Cơ hội rộng mở cho xuất khẩu sầu riêng sang các nước

Cơ hội rộng mở cho xuất khẩu sầu riêng sang các nước

Ngày 22/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam theo hình thức trực tiếp (tại Đăk Lăk) và trực tuyến.

 

Cơ hội rộng mở cho xuất khẩu sầu riêng sang các nước
 

Trong vòng 10 năm trở lại đây, diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Trước kia sầu riêng mới chỉ được trồng chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long và một số nơi tại Đông Nam Bộ. Còn ở hiện tại, loại cây này đang có sự gia tăng diện tích nhanh tại Tây Nguyên.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2021 sản lượng sầu riêng Việt Nam ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.

Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí thống lĩnh trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương – Australia với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…

Theo Cục Xúc tiến thương mại, khảo sát tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia đều thấy sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán tại các khu vực nổi bật nhất. Hiện nay, sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất trên thị trường Australia, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại “quả vua” trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.

Tại Australia, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia rất lớn. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Với các đối tượng cư dân khác cũng bắt đầu trải nghiệm sầu riêng do các chiến lược quảng bá thu hút của các quốc gia xuất khẩu sầu riêng.

Theo dự báo của các chuyên gia, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019 – 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.